Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Những loại bảo hiểm xe máy trên thị trường

Hiện nay có 3 loại hình bảo hiểm xe cơ giới, bao gồm:

=> Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;
=> Bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới; và
=> Bảo hiểm vật chất xe cơ giới.



Liên quan đến Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định đây là loại hình bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe cơ giới phải tham gia khi điều khiển giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, chủ xe cơ giới sẽ được cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự duy nhất giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm. Và mỗi xe cơ giới được cấp 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Chủ xe cơ giới phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Khi mua bảo hiểm, chủ xe cơ giới phải thanh toán phí bảo hiểm doanh nghiệp bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới được quy định cụ thể tại Phụ lục 5 đính kèm Thông tư 22. Trong đó:


  • Xe mô tô 2 bánh: Từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng;
  • Xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự: 290.000 đồng

Khi xảy ra các rủi ro, tai nạn chủ xe được phía bảo hiểm chi trả bồi thường các khoản chi phí sau:


  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra;
  • Thiệt hại về thân thể và tính mạng của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.
  • Ngoài loại hình bảo hiểm bắt buộc được pháp luật quy định như trên thì chủ xe cơ giới có thể tự nguyện tham gia bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới và bảo hiểm vật chất xe cơ giới.


Bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới hiện được bày bán khá phổ biến ngoài đường hoặc ở các đại lý với mức phí bảo hiểm thanh toán khá rẻ, từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng. Song loại bảo hiểm cho người ngồi trên xe cơ giới chỉ áp dụng cho tai nạn xảy ra với người ngồi trên xe, không có giá trị áp dụng khi bị Cảnh sát giao thông hay cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.

Khi xảy ra tai nạn, rủi ro, mức bảo hiểm được bồi thường tối đa là 10 triệu đồng/người/mức phí 10.000 đồng và 5 triệu đồng/người/mức phí 5.000 đồng.

Còn Bảo hiểm vật chất xe cơ giới hiện nay chỉ áp dụng phổ biến đối với xe ôtô, xe tải, xe khách… Khi các loại phương tiện này gặp rủi ro về tai nạn, cháy nổ,.. thì sẽ được bồi thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét